Ông Nhậm Chính Phi - Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Huawei, đã đề cập trong bài báo do chính ông là tác giả: Với tư cách là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những phẩm chất quan trọng mà chúng ta cần có, chính là biết nắm bắt phương hướng, điều chỉnh “nhịp điệu” với “thang độ xám” phù hợp. Tư duy theo “thang độ xám” phù hợp có thể làm cho các quy tắc nghiêm ngặt trở nên nhân văn hơn. Những trường hợp đặc biệt nếu áp dụng “thang độ xám” hợp lý có thể tránh được những vấn đề cực đoan, phiến diện.
Khi khái niệm tư duy “thang độ xám” này được áp dụng trong giáo dục gia đình, cha mẹ sẽ nhận ra rằng, họ có một góc độ mới để giải quyết các vấn đề giáo dục con cái - những vấn đề đã từng khiến cha mẹ phải đau đầu.
Ông Nhậm Chính Phi - CEO Tập đoàn công nghệ Huawei. Ảnh: NetEase
Những vấn đề nào mà cha mẹ - con cái có thể tránh được nhờ áp dụng tư duy “thang độ xám”?
Thế giới của trẻ nhỏ và thế giới của người lớn vốn đã có những suy nghĩ khác biệt, và cha mẹ sẽ không thể hiểu được hết thế giới của con cái một khi tranh cãi với chúng. Ngày nay, trẻ em được tiếp cận với Internet sớm hơn, do đó, chúng sẽ có những lý luận và suy nghĩ không giống với thời của cha mẹ.
Ở thời điểm này, nếu cha mẹ đã quen với việc áp dụng phương pháp giáo dục “cha mẹ - con cái”, dùng uy quyền của cha mẹ để áp đặt lên con cái, nhất quyết dạy con theo lối suy nghĩ bảo thủ của mình “thời của cha/mẹ đâu có vậy”, “cha/mẹ thấy cái này không được,...”, thì rất có thể họ sẽ trở nên đối lập và tạo khoảng cách với con mình.
Ảnh minh họa
Tư duy “thang độ xám” giúp cho cha mẹ và con cái đều có quyền ngôn luận, quyền lựa chọn phù hợp, cha mẹ cũng như con cái đều bình đẳng như nhau. Đồng thời, khi áp dụng tư duy này, cha mẹ có nhiều cơ hội hơn để khám phá những suy nghĩ thực sự trong thế giới nội tâm của con cái.
Tư duy “thang độ xám” hạn chế xảy ra sự hiểu lầm giữa cha mẹ và con cái ở một mức độ nhất định. Đồng thời, trong mắt đứa trẻ, những bậc cha mẹ áp dụng giáo dục theo tư duy “thang độ xám” có nhiều khả năng trở thành bạn thân của chúng hơn là đối tượng khiến chúng phản kháng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét