Cờ vua được biết đến rộng rãi như môn làm
tăng cường “cơ thần kinh”. Các lợi ích mang tính hiệu quả của cờ vua xuất hiện
ngày càng nhiều. Rất nhiều các nghiên cứu, với luận điểm ủng hộ rằng cờ vua
nâng cao trí nhớ, làm tăng các kỹ năng về không gian và con số, tăng khả năng
giải quyết vấn đề và tư duy logic. Dưới đây là các báo cáo nghiên cứu lợi ích của cờ Vua đối
với giáo dục trên khắp thế giới.
Rất nhiều trường học trên toàn
thế giới khuyến khích học sinh chơi cờ để nâng cao thành tích học tập. [10] Quá
trình nghiên cứu một cách hệ thống đã chỉ ra rằng cờ vua đã nâng cao chỉ số IQ
và điểm thi của học sinh (Dullea, 1982; Palm,1990; Ferguson, 2000), cờ vua còn
giúp tăng cường các kỹ năng như: kỹ năng toán học, kỹ năng về ngôn ngữ và kỹ
năng đọc (Margulies, 1991; Liptrap, 1998; Ferguson, 2000). Cờ vua là một hình
thức thú vị để dạy trẻ em làm thế nào để suy nghĩ và giải quyết một tình huống
thay đổi chưa từng xảy ra hay những khó khăn phức tạp luôn đa dạng. [3] Ngày
càng có nhiều trường học trên khắp thế giới thừa nhận giá trị của cờ vua, với
sự hướng dẫn đang dần dần trở thành nên hoàn thiện hơn.
CỜ VUA TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
Một
nghiên cứu của Tiến sĩ Albert Frank ở Zaire năm 1973 -74 đã cho thấy những
thiếu niên giỏi về cờ vua thì có thế mạnh về không gian, số học, khuynh hướng
quản lý và các kỹ năng liên quan tới công việc văn phòng. [4] Tiến sĩ Robert
Ferguson nhấn mạnh: “những phát hiện này cho thấy khả năng bộc lộ của tính cách
của một cá nhân không chỉ ở một hoặc hai mặt mà còn là rất nhiều các mặt khác
khi cờ vua.”
Sự
nghiên cứu của tiến sĩ Frank cũng chỉ ra rằng việc học cờ vua làm tăng cường cả
về số học và khả năng ngôn ngữ, điều này đúng với hầu hết các học sinh (không
chỉ với người chơi giỏi), những học sinh này đã dành một tuần 2 giờ để học chơi
cờ trong suốt một năm học. Các nghiên cứu khác đã bổ sung thêm rằng chơi cờ vua
có thể tăng cường trí nhớ của trẻ (Artise). [3].
Một
cuộc nghiên cứu năm 1990 đến 1992 ở New Brunswick, Canada, bổ sung thêm giá trị
của cờ vua về sự phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề ở trẻ nhỏ (Guadreau
1992). Chương trình đã đưa cờ vua vào giảng dạy từ lớp 2 đến lớp 7 như một phần
của môn toán học đã cho thấy điểm số trung bình trong các bài kiểm tra của học
sinh trong tỉnh tăng lên từ 62% đến 81%. [9]
Cờ
vua đã giúp học sinh nâng cao tổng thể các chỉ số IQ. Một nghiên cứu ở
Venezuela sử dụng một mô hình gọi là “Wechsler Intelligence Scale” đối với hơn
4000 học sinh lớp hai đã phát hiện ra một phát triển quan trọng ở chỉ số IQ của
hầu hết học sinh sau 4 tháng rưỡi học cờ vua một cách có hệ thống. Điều này xảy
ra ở hầu hết các nhóm kinh tế -xã hội bao gồm cả nam và nữ. Chính phủ Venezuela
đã rất ấn tượng với kết quả này và cho phép tất cả trường đưa môn cờ vua vào
giảng dạy bắt đầu từ năm 1988-1989. [3].
CỜ VUA Ở HOA KỲ
Cờ
vua từ lâu đã được công nhận trên toàn thế giới như là một nhà xây dựng trí tuệ
vững mạnh, nhưng chỉ gần đây Hoa Kỳ mới bắt đầu thừa nhận khả năng của cờ vua
trong việc nâng cao khả năng nhận thức, suy nghĩ mang tính lý trí và lý luận
đúng cả ở những trẻ em ít hứa hẹn nhất. [2]
Ông
Robert Ferguson của Bradford – trường PA đã kiểm tra các học sinh từ lớp bảy
đến lớp chín, năm 1979 – 1983, một phần của đề ESEA phần IV – Chương trình khám
phá và thấy rằng sau khi dành 60 – 64 giờ để chơi và học cờ vua trên 32 tuần
học sinh thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong tư duy phản biện. Nghiên cứu của ông
cho thấy điểm số bài kiểm tra về tư duy phản biện gọi là Watson-Glaser Critical
Thinking Appraisal đã tăng lên 17,3% ở các học sinh thường xuyên tham gia vào
các lớp học cờ vua, so với 4,6% các trẻ em tham gia các hình thức hoạt động
khác của “các chương trình hoạt động làm giàu” bao gồm: giải quyết vấn đề tương
lai, Dungeons và Dragons, giải quyết vấn đề với máy tính, nghiên cứu độc lập,
và ghi chép sáng tạo. Ông kết luận cờ vua nâng cao kỹ năng tư duy hơn các
phương pháp làm giàu kỹ năng khác. [13].
Trong
một chương trình do tiến sĩ Ferguson điều hành từ tháng chín năm 1987 đến tháng
5 năm 1988, tất cả các học sinh của một lớp sáu chọn ở vùng nông thôn
Pennsylvania đã được yêu cầu để học về cờ.
Kết
quả thật đặc biệt, Kết quả cuộc nghiên cứu các bài kiểm tra cho thấy có một sự
gia tăng đầy ý nghĩa cả về trí nhớ và các kỹ năng lý luận ngôn ngữ. [3].
Năm
1993, một dự án được hướng dẫn bởi giáo sư Stuart Margulies điều tra ảnh hưởng
của chơi cờ tới điểm số môn đọc. Hai trong số 5 lớp học đã được lựa chọn ở các
trường New York và Los Angeles. Các em được lựa chọn là học sinh từ lớp 3 đến
lớp 6 được giảng dạy cờ vua và lý luận ở mỗi trường. Điểm đọc của học sinh chơi
cờ vua và học sinh không chơi cờ xấp xỉ bằng nhau ở đầu năm học. Tuy nhiên, vào
cuối năm những học sinh tham gia chương trình cờ vua có điểm số đọc cao hơn rất
đáng kể. [10].
Ở
Marina, CA, một thử nghiệm chỉ ra rằng chỉ với 20 ngày chơi cờ thì kết quả học
tập của học sinh được cải thiện đáng kể. George L. Stephenson, trưởng khoa toán
học Marina JHS, cho biết 55% học viên cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong kết
quả học tập sau khi được hướng dẫn sơ lược về cách chơi cờ. [13].
Học
sinh tiểu học thông thường (chưa từng tham gia khóa học cờ vua nào, và thường
là học sinh lớp 3 và lớp 5) sau khi tham gia vào một chương trình cờ của trường
cho thấy kỹ năng đọc và học toán tăng gấp hai lần so với học sinh không chơi cờ
dựa trên thang Đánh Giá Kỹ Năng Học Tập Texas. Các báo cáo cũng cho thấy giáo
dục đặc biệt với người chơi cờ làm gia tăng lòng tự trọng và sự tự tin – đây là
mục tiêu chính dành cho các em học sinh này. [9].
CÁC BÁO CÁO TỪ TRƯỜNG HỌC.
Người
ta nhận thấy cờ vua đã đánh thức những khả năng tiềm ẩn của học sinh trong khi
điều này rất khó đạt được bằng các phương pháp giáo dục truyền thống. Một số
hiệp hội trường học trên khắp cả nước đang bắt đầu đưa cờ vào chương trình học.
[2] Các báo cáo từ các sinh viên, giáo viên, và cha mẹ học sinh không chỉ ca
ngợi về những lợi ích mang tính hiệu quả của cờ vua đối với học tập như kỹ năng
giải quyết các vấn đề về toán học, kỹ năng đọc hiểu, mà còn chỉ ra cờ vua làm
tăng sự tự tin, tính kiên nhẫn, trí nhớ, lý luận, tư duy phản biện, khả năng
quan sát, phân tích, sáng tạo, tập trung, kiên trì, tự chủ, thể thao, trách
nhiệm, sự tôn trọng người khác, lòng tự trọng, ứng phó với thất vọng, và nhiều
các ảnh hưởng tích cực khác tuy chúng rất khó đo lường nhưng lại tạo sự khác
biệt lớn trong thái độ, động lực và thành tích của học sinh. [9]
Amori
cho hay khi trẻ phân tích các tình huống trong khi chơi cờ dạy cho các em các
kỹ năng đưa ra quyết định tốt hơn và giúp các em có ý thức hơn về những hậu quả
của hành động. Cờ vua cũng làm tăng cường khả năng suy nghĩ về lợi ích lâu dài
của trẻ thay vì chỉ là sự hài lòng ngay lập tức. [2].
Tại
New York, một số các trường ngoại thành bắt buộc giảng dạy cờ vua ở bậc tiểu
học, và các hiệp hội nhà trường không giàu có cho lắm cũng nhận thấy rằng cờ
vua tốn rất ít ngân sách chi tiêu cho việc học, nó đòi hỏi rất ít thiết bị và
hầu như không cần cơ sở vật chất nào ngoại trừ những bàn ghế, [2] trường Mott
Hall là ví dụ, trường bắt buộc học cờ như là một khóa học bắt buộc giống như
toán học và tiếng Anh với học sinh từ lớp 4 đến 6. [4].
Các
giáo viên tại trường Roberto Clemente (CIS 166) trong báo cáo ở New York đã
công bố rằng cờ vua không chỉ cải thiện điểm số học tập mà còn góp phần nâng
cao đối với cả các hoạt động xã hội. ông Joyce Brown, trợ lý hiệu trưởng và là
thanh tra của phòng giáo dục đặc biệt cho hay: “hiệu quả đạt được thật đáng
ngạc nhiên”, ông còn cho biết thêm: “cờ vua không chỉ nâng cao kỹ năng đọc và
kỹ năng toán học ở trẻ em, mà khả năng liên quan tới xã hội của các em cũng
tăng lên đáng kể”. Các nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấysự cố về đình chỉ
học và gây lộn bên ngoài giảm đi ít nhất 60% kể từ khi các em chú ý đến cờ vua
“. [13].
Hiệu
trưởng – Connie Wingate – thuộc trường P.S. 123 – New York, phát biểu trong một
chương trình cờ vua tại trường học thuộc thành phố New York: “môn cờ vua thật
là tuyệt vời, thật thần kỳ và kỳ diệu. Cờ vua đã mang tới điều tốt nhất chưa
từng xảy ra ở ngôi trường này, tôi rất cảm kích. Đó là điều thực sự cần thiết
dành cho những em đã trực tiếp tham gia cũng như các em khác trong trường …
những em đang cố gắng thông qua cờ vua để tập trung và làm một điều gì đó tốt
hơn cho bản thân. Đó là một sự sàng lọc cho toàn bộ trường học cũng như trong
cộng đồng … hơn bất cứ điều gì, cờ vua tạo nên một sự nổi bật … những gì môn
này đã làm cho các em đơn giản đã vượt quá bất cứ điều gì mà tôi có thể mô tả.
Học sinh xuất sắc nhất trong trường chúng ta cũng là một thành viên của đội
tuyển cờ vua. Về học vấn mà nói, các em đang trở nên tốt hơn trong lớp học và
điều đó góp phần không nhỏ bởi môn cờ vua. Chỉ bằng cách các em cảm nhận về bản
thân, lòng tự trọng mới làm cho các em chiến thắng được các đối thủ khác “.
[13]
Hiệu
trưởng Jo Bruno – của trường P.S. 189, Brooklyn, NY cho biết “Trong các giải cờ
vua, trẻ em có cơ hội được học nhiều hơn và đa dạng hơn, tất cả các em đều là
như nhau trên bàn cờ. Tôi tin rằng có sự kết nối giữa học thuật và sự phát
triển trí tuệ của trẻ, tôi nhận thấy các em có thể tập trung vào một công việc
nào đó diễn ra nhiều hơn trong một tiếng rưỡi. Tôi thực sự rất kinh ngạc. Trong
khi đó một số em không thể nào tập trung vào việc gì dù chỉ diễn ra hơn 20 phút
“. [13].
Jerome
Fishman, nhân viên tư vấn của trường C.J.H.S. 231, Queens, New York phát biểu:
“Tôi thích các khía cạnh của xã hội hóa, bạn được tham gia vào một cuộc cạnh
tranh thân thiện của hai khối óc. Một bên là nhu cầu mong muốn giỏi hơn bởi sự
phát triển nhận thức với một bên môn cờ vua giúp họ phát triển các kỹ năng xã
hội ở các kỳ thủ trẻ. Nó làm cho họ cảm thấy cờ vua là một phần của họ. Bất cứ
khi nào chúng tôi nhận một em học sinh chuyển tới từ trường khác do có những
hành vi không tốt, hiệu trưởng trường chúng tôi (Tiến sỹ Wilton Andeson) đề
nghị cho các em học cờ vua như một cách để giúp các em tìm thấy vị trí thích
hợp của mình. Nó cũng giúp các em học cách làm bạn tốt hơn. Các em phân tích
lại ván cờ và nói chuyện về nó sau đó. Tôi thậm chí đã có một vài học sinh chưa
từng đến nhà của nhau để chơi cờ hay trao đổi những vấn đề trong tạp chí Đời
sống cờ vua. Tuy nhiên, các em đã xếp hàng ở phía trước của lớp từ lúc 6:45
sáng để chơi một vài ván cờ trước khi bắt đầu lớp học”. [13].
Trường
Roosevelt tại Santa Ana – California, đã bắt “các lỗi cờ” trong năm 1998. Hiệu
trưởng trường, ông Nadine Rodrigues, cho biết cờ vua đã giúp chúng tôi thực thi
rất nhiều những luật mà chúng tôi yêu cầu của học sinh thực hiện trong trường
học. [19].
Năm
1999 trường El Toro ở Morgan Hill, CA bắt đầu một chương trình cờ vua cho các
em học sinh lớp ba. “Liệu rằng cờ vua có phù hợp cho học sinh lớp ba của tôi?
Liệu rằng tôi có thể giúp các em phát triển tư duy, kỹ năng lập luận bằng cách
chơi một trò chơi mà sau đó các em có thể học hỏi và phát triển trong suốt cuộc
đời các em? Liệu rằng các em xứng đáng được hưởng một nền giáo dục mang tầm cỡ
thế giới? Câu trả lời cho cả ba câu hỏi trên là: “Có”,” Steve Peterson, một cô
giáo lớp ba trả lời. [14].
Năm
1990, trường tiểu học William Frantz và trường trung học Charles Colton ở New
Orleans, Louisiana đã đưa vào giới thiệu chương trình cờ vua ở trường. Ông
Perez, người quản lý, nói rằng ông nhận thấy một sự khác biệt về cách cư xử của
các em học sinh chơi cờ vua với môi trường xung quanh các em. Các học sinh này
có vẻ như không nản chí với các khái niệm xa lạ. Cờ vua dạy các em cách tự kiềm
chế bản thân, những điều làm cho các em trở nên giữ kỷ luật hơn trong lớp học.
[8].
Ông
Moreno, cố vấn của một trường, đã viết: “Bất kỳ nhà giáo dục nào – những người
đã sử dụng môn cờ vua trong giảng dạy – đều không thể dự đoán trước về lợi ích
hay sự thành công của môn học này … Các nhà cố vấn ở trường học quan tâm nhiều
hơn đến Chương Trình Thành Công Từ Cờ Vua mà tôi đã thực hiện ở Maryland, một
trường công thuộc quận Montgomery ,”. [11]
Ông
Aremin Hacobian – giám đốc điều hành của Học viện quốc tế Cờ vua ở Boston, MA –
phát biểu: “Cờ vua theo quan điểm của tôi có lẽ là bí mật tốt nhất thế giới về
cách cải thiện tình trạng học tập của một đứa trẻ và cung cấp một mục tiêu theo
đuổi suốt đời và thời thơ ấu là thời gian để bắt đầu ”, ông nhấn mạnh “Năng lực
của trẻ em để học chơi môn này vượt xa bất cứ người lớn nào. Nó giống như học
một ngôn ngữ nước ngoài. Một đứa trẻ năm hoặc sáu tuổi mở ra mọi thứ và sẵn
sàng hấp thu một cách vô hạn những gì mà thế giới ban cho”. [2]
Các
điều lệ trường học Princeton ở New Jersey đã khởi đầu chương trình cờ vua từ
năm 1999, mục đích là để trẻ em học cách suy nghĩ liên tục và logic, các kỹ
năng này nhằm hỗ trợ cho các môn học khác. [12].
Susan
Hall, một giáo viên lớp ba ở học viện Fort Worth bang Texas, đã viết rằng trong
quá trình học tập cờ vua, học sinh của cô đã học được về toán học, logic, và
các mối quan hệ không gian. Các em đã học được cách lập kế hoạch trước, thực
hiện theo trình tự và tinh thần trung thực, những đặc điểm này trở thành tính
cách của các em trong cuộc sống. Và trong mối quan hệ mới, các em phát triển kỹ
năng giao tiếp với sự tự tin và lòng tự trọng nâng cao.[7].
TÍNH PHỔ BIẾN VÀ SỰ THỪA NHẬN CỦA CỜ VUA.
Trường
học trên khắp nước Mỹ đang kết hợp các trò chơi vào chương trình học của họ. Cờ
vua trong trường học, một chương trình lớn nhất, dạy về cờ vua đã kỷ niệm lần
thứ 16 của mình vào tháng trước và bây giờ phát triển ra 19 thành phố với hơn
300 trường học và 20.000 học sinh tại New York. Tại đây, 3 năm trước chỉ có 45
trường tham gia nay tăng lên 118 trường tham gia. [17] Liên đoàn Cờ vua Mỹ rất
thích thú khi số hội viên trẻ tuổi ở cơ sở tăng mười một lần kể từ năm 1989. [4]
Trong số 2.200 câu lạc bộ cờ vua trên khắp đất nước liên kết với Liên đoàn và
hơn một nửa là câu lạc bộ trường học. [17].
Ông
Beatriz Marinello, giám đốc đào tạo của Liên đoàn cờ vua Mỹ ở New Windsor phát
biểu rằng: “10 năm trước đây chỉ có bốn hoặc năm trại cờ trong cả nước, nhưng
hiện nay có bốn hoặc năm trại tại mỗi tiểu bang,” [2].
Vào
tháng 6 năm 1999 Ủy ban Olympic Quốc tế chính thức công nhận cờ vua là một môn
thể thao. Với sự công nhận này hy vọng nhiều hơn trẻ em của chúng ta sẽ tham
gia cờ vua, cố gắng cho một giấc mơ thể thao sẽ giúp chúng thông minh hơn, và
cuối cùng là khả năng đối phó tốt hơn các vấn đề trong thế giới thực [3]
Các
trường Đại học Texas và Maryland cung cấp học bổng toàn phần cho các sinh viên cờ vua Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét