TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ - KHAI MỞ TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TƯ DUY - RÈN LUYỆN NHÂN CÁCH - Hotline: 090 264 1618

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

SHANKLAND BÀY CÁCH CHO KỲ THỦ ELO DƯỚI 2000 VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO CARLSEN LÀ VUA CỜ

Ở tuổi 26, Sam Shankland không còn mãi dậm chân ở cái danh đại kiện tướng Elo 2650 nữa sau khi giành chiến thắng ở Giải vô địch Mỹ 2018 với sự tham gia của các cao thủ như Fabiano Caruana, Wesley So và Hikaru Nakamura. Chức vô địch này đã giúp anh gia nhập CLB Elo 2700. Sau đó, anh tiếp tục thể hiện phong độ tuyệt vời của mình với liên tiếp các kết quả tốt để lọt vào top 25 thế giới. Gần đây, anh cũng tham gia vào 1 buổi diễn thuyết tại CLB cờ vua Los Angeles. Tại đây, anh nói về những thay đổi của bản thân, tham vọng trong tương lai và điều làm cho Magnus Carlsen vượt xa hẳn so với phần còn lại của làng cờ.
Mở đầu buổi diễn thuyết kéo dài 1 giờ vào ngày 16/02 vừa qua tại CLB cờ vua Los Angeles, Sam nói rằng: “Tôi muốn truyền cảm hứng đến thế hệ tiếp theo của làng cờ vua Mỹ, và tôi hy vọng những gì tôi nói hôm nay có thể chạm tới trái tim của một vài người.” Sau đó anh phân tích chiến thắng của mình trong ván cuối tại giải vô địch Mỹ 2018 trước Awonder Liang, và trả lời câu hỏi của khán giả.

Dưới đây là một số câu hỏi tổng hợp từ buổi diễn thuyết:
Sự tập luyện và chuẩn bị của anh đã thay đổi thế nào khi ngày càng thăng tiến và lối chơi cũng thận trọng hơn?
Tôi luôn cố gắng tập luyện giống như những gì mình đã làm trước đây. Khi tôi tiến bộ có nghĩa là mọi thứ đang đi đúng hướng. Tôi thuộc dạng người “nếu không có gì hư hỏng thì đừng nên sửa”. Rất dễ cảm thấy tự mãn, nhất là khi tôi đang kiếm được ngày càng nhiều tiền, nhưng tôi luôn lấy niềm đam mê của mình làm động lực chính. Tôi có thể thấy một số người kiểu như, “ồ, mình đang có một cuộc sống thật thoải mái, nên để bản thân nghỉ ngơi tí thôi”. Tôi không phải như vậy. Mọi người bảo tôi thi đấu thận trọng hơn trước, tôi không quan tâm lắm. Tôi thi đấu vì niềm đam mê với môn thể thao này, không phải vì những gì mà họ nhận xét.
Anh đã thi đấu trận nào với Magnus chưa?
Có chứ, tôi mới thi đấu với anh ấy cách đây 2 tuần. Tôi cùng tập luyện với đội ngũ của anh ấy, tôi từng đánh với anh ấy trước đó rồi nhưng trong một giải đấu quan trọng thì chỉ mới 1 lần thôi, là cách đây 2 tuần, đó là một trận hòa.
 Cảm giác khi đấu tập và một trận đấu chính thức khác nhau như thế nào?
Mọi thứ bớt nghiêm trọng hơn, phần nhiều là để học hỏi lẫn nhau, vì thế nó rất khác. Tôi rất chi tiết trong quá trình chuẩn bị trước khi thi đấu, bao gồm việc ăn gì vào buổi sáng, lúc mấy giờ, mục tiêu tôi hướng đến ở giải là gì, lúc nào cần đi ngủ,… còn khi đấu tập thì không cần phải quan tâm nhiều lắm. Nhưng chắc chắn bạn sẽ học được nhiều thứ.
 Anh nghĩ thế nào về trận đấu giữa Carlsen và Caruana?
Tôi nghĩ Magnus chơi khá tệ. Với trình độ của anh ấy, khó mà có kết quả sít sao như vậy. Với tỷ số 6-6, bạn nghĩ là bên nào cũng có thể chiến thắng, nhưng tiếc rằng nó là một trận hòa nhưng tôi rất kinh ngạc nhất là Magnus không thể thắng. Anh ấy thi đấu không tốt như thường thấy. Tôi đang xếp 24 thế giới, tôi có thể nói rằng mình chơi cờ rất giỏi, tuy nhiên trình độ của anh ấy vẫn trên tôi khá nhiều và thật khó để tôi nói chi tiết hơn vì tôi cũng không chắc mình hiểu hết mọi thứ.
 Những kỳ thủ có Elo dưới 2000 cần cải thiện gì?
Câu hỏi khó đấy, dưới 2000 Elo là khoảng bao nhiêu, cứ cho là Elo 1900 đi, tôi chắc chắn rằng bạn không phải 1900 ở tất cả mọi thứ. Ở một số kỹ năng bạn được 2100, cái khác thì 1700 chẳng hạn. Tổng hợp tất cả mọi kỹ năng này sẽ ra được Elo trung bình vào khoảng 1900. Nhưng tôi nghĩ nếu bạn muốn trở thành một kỳ thủ xuất sắc bạn cần phải xác định được điểm yếu của mình, vì trong cờ vua bạn phải chơi ở tất cả các vị trí. Một ví dụ nho nhỏ, bạn chuyền bóng giỏi, có tốc độ tốt, khả năng sút bóng cũng không tồi nhưng gần như không thể ngăn chặn bóng bằng tay thì tốt nhất là đừng chơi ở vị trí thủ môn. Còn trong cờ vua, bạn phải đảm nhiệm hết mọi thứ, nếu trong một thời điểm nào đó, điểm yếu của bạn lộ ra, thì bạn khó mà có thể thi đấu sòng phẳng với các đối thủ khác. Với một kỳ thủ Elo 1900, ví dụ anh ta đạt 2100 ở chiến thuật và 1700 ở tàn cuộc thì tốt nhất là nên tìm hiểu nhiều hơn về tàn cuộc, ngược lại cũng thế. Khó mà có thể đưa một thời khuyên chung chung với vấn đề này được.
Quyển sách nào giúp anh nhiều nhất trong quá trình tìm hiểu cờ vua?
Quyển hay nhất tôi từng đọc là Kỹ năng tàn cuộc của Dvoretsky. Đối với tôi, Dvoretsky là tác giả vĩ đại nhất về cờ vua trong thế hệ của tôi và có lẽ là mọi thời đại. Tiếp theo là bộ Grandmaster Preparation của Jacob Aagaard.
 Mục tiêu của anh là gì, cả trong cuộc sống và trong cờ vua?
Mục tiêu của tôi là ngôi vô địch thế giới. Gần như tôi sẽ không thực hiện được mục tiêu này vì Magnus quá giỏi và bên dưới là một sự cạnh tranh cũng khốc liệt không kém, nhưng tôi đảm bảo rằng tôi sẽ thất bại nếu tôi không cố gắng hết mình. Tôi nghĩ nếu đặt mục tiêu cao nhất dù bạn có thể không đạt được nhưng bạn vẫn sẽ cố gắng tiến xa nhất có thể. Nếu mục tiêu của tôi là số 1 thế giới nhưng tôi chỉ dừng được ở vị trí thì 5, tôi vẫn sẽ hạnh phúc hơn nếu đặt mục tiêu là top 10 và đạt được nó. Vì thế tôi đặt mục tiêu thật cao là vô địch thế giới, rất khó, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức.
Những thói quen của anh là gì?
Tôi luôn kiểm soát các bữa ăn của mình trong suốt giải đấu. Nhưng sau đó tôi thường ăn một cách vô tội vạ nhưng may là tôi cũng tập luyện rất nhiều. Tôi sống ở bắc California, việc đầu trong ngày của tôi là mở laptop và theo dõi thông tin các giải đấu, thường sẽ luôn có các giải ở châu Á và châu Âu, họ trước chúng ta 9 tới 15 tiếng mà, tôi theo dõi tất tần tật. Tôi tập luyện tính toán với một khối lượng kha khá mỗi ngày. Tôi kiểm tra lại các cách khai cuộc của mình, để xem có thể bổ sung và phát triển được gì không. Một số người sẽ đến nhà tập luyện cùng tôi hoặc tôi bay đến châu Âu hay châu Á để tập luyện với họ. Phải nói là khá nhiều việc để làm nhưng tôi thấy mọi thứ đều ổn. Điều quan trọng nhất là bạn phải kiên trì, thành công lớn thường sẽ không đến nhanh chóng nhưng nếu bạn đủ kiên trì, nó sẽ đến.
Những thử thách cá nhân nào anh đã phải vượt qua?
Khi tôi học năm cuối, tôi gặp một số vấn đề về cảm xúc vì những lý do không liên quan đến cờ vua. Tôi nghĩ khi bạn chơi cờ nhiều như tôi thì những điều này, có thể gọi là cảm xúc tiêu cực, năng lượng tiêu cực, ảnh hưởng đến cách chơi và nhiều thứ tích cực khác trong cuộc sống, những thứ có tác động đến cuộc sống cá nhân và khả năng chơi cờ của tôi. Nói chung, khi bạn dành sự quan tâm sâu sắc đến một điều gì đó như cách tôi quan tâm đến cờ vua, cùng với một vài thứ khác, bạn sẽ mất niềm tin khi nó không đến, hoặc bạn thất bại hay thất vọng tột cùng, có thể nói cờ vua và những trải nghiệm đó đã dạy cho tôi rất nhiều.
Tôi lớn lên trong một gia đình khá giả, tôi có tài năng về cờ vua và phát triển rất nhanh. Thật sự tôi chưa từng gặp phải một thử thách nào trước đó. Và khi mọi thứ ập đến, nó giúp tôi học được cách không để bị đánh bại. Nó có thể để lại một vết sẹo nào đó nhưng bạn không được từ bỏ, phải cố gắng chiến đấu. Một ví dụ cụ thể có thể nhắc đến là ở ván 11 tại Tata Steel cách đây 2 tuần, một trong những khoảng khắc đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi bỏ cuộc trong một trận hòa kỹ thuật với Anish Giri. Lúc đó tôi nghĩ mình thua rồi, tôi bỏ cuộc trong một thế cờ hòa mà mọi người và cả máy đều xác định như vậy. Tôi trở thành trò cười của cả làng cờ, nếu là tôi của lúc trước chắc đã suy sụp mất rồi. Bây giờ khi đã trưởng thành hơn, và tôi đã nhanh chóng lấy lại tinh thần và đánh bại 2 đối thủ tiếp theo của mình, nhất là trận với Ian Nepomniachtchi.
Shankland chấp nhận thua sau khi Giri đi nước 45.b6, mặc dù Trắng không có cơ hội chiến thắng
Đối thủ của tôi có những nước đi mạo hiểm ngay từ đầu trận, đó là những quyết định có thể hiểu được, tấn công khi đối phương đang thất thế, đây là thể thao mà, bạn cần phải làm vậy: tận dụng thời cơ khi đối thủ đang bất lợi và không thể thể hiện hết mình. Với tôi ngày trước có lẽ sẽ hiệu quả, nhưng ngày hôm đó thì khác, tôi chỉ đơn giản hạ gục anh ta, đây là một phần mà cờ vua đã dạy tôi, ít nhất đối với tôi nó không đến một cách tự nhiên.
Shankland dễ dàng đánh bại Nepomniachtchi trước khi hạ gục Kramnik ở ván cuối
Anh thích biến nào nhất?
Tôi rất thích Phòng thủ Semi-Slav, cả cờ Trắng và Đen. Tôi thích mọi thứ tập trung ngay giữa bàn cờ, bất cứ vị trí nào cũng có thể bùng nổ và bất cứ chiến thuật nào cũng có thể diễn ra. Nói chung, tôi thích những khai cuộc đưa trận đấu vào một thế trận vững chắc, có thể biến thể một cách nhanh chóng, tôi không đi sâu vào sự chuẩn bị hay phân tích máy tính. Giống như một cơn bão vậy, luôn có một thời khắc tĩnh lặng trước khi mọi thứ bùng nổ, như Phòng thủ Semi-Slav vậy, tôi thích điều đó.
Nói về chặng đường tiến đến chức vô địch thế giới
Giải Thách Đấu để có được cơ hội tham gia trận tranh ngôi vô địch thể giới là bước thứ 2 trong kế hoạch 3 bước của tôi. Bước đầu tiên là phải đủ điều kiện tham dự giải thách đấu. Giải đấu chỉ bao gồm 8 kỳ thủ, tôi nghĩ nó sẽ tập trung vào top 9 kỳ thủ hàng đầu thế giới vì nhà vô địch không phải tham gia thi đấu, nhưng mọi thứ không hoàn toàn phụ thuộc vào xếp hạng. Tôi nghĩ năm nay sẽ có 2 vé từ BXH (nhưng có lẽ chỉ có 1 vé từ BXH, vé còn lại có thể là xuất đặc cách), 2 vé cho 2 kỳ thủ vào chung kết giải World Cup, nhà vô địch hệ thống giải Grand Swiss, người thất bại trong trận tranh ngôi vô địch lần trước và 2 vé còn lại thuộc về 2 kỳ thủ vào chung kết giải Grand Prix. Tôi đã đủ điều kiện tham dự giải World Cup và hệ thống giải Grand Swiss, có 3 trên 8 cơ hội nằm trong khả năng của tôi. Có lẽ tôi phải thi đấu một cách điên loạn để đến được đó, nhưng tôi nghĩ lần tới mọi thứ sẽ trong tầm tay hơn. Tôi cần phải thi đấu rất rất tốt. Tôi hy vọng có nhiều cơ hội hơn, 2022 sẽ thực tế hơn nhưng biết đâu được, tôi sẽ tham dự giải Thách Đấu sắp tới.
Anh có tập luyện tính toán nhiều hơn khi còn là kiện tướng quốc tế hay hay đại kiện tướng không?
Tôi chỉ thật sự tập luyện tính toán một cách nghiêm túc khi kết hợp với HLV hiện tại, Jacob Aagard. Trước đó, tôi không tập luyện nhiều vì lúc nào tôi cũng nghĩ rằng mình rất giỏi trong khoản này, nói chung, điều bạn không biết thì không làm khó bạn được, đau nhất là thứ bạn biết, nó hoàn toàn sai lệch, tôi không hề giỏi tính toán. Khi tôi đến gặp Jacob, tôi đã nghiệm ra nhiều điều, lúc đó tôi mới biết mình tệ đến thế nào, và hầu hết mọi người đều như vậy, và tôi biết rằng nếu mình có thể học một cách đúng đắn, tôi sẽ đánh bại người khác một cách dễ dàng. Và tôi quyết định tập luyện một cách điên cuồng nhất.
Nói một cách đơn giản để hiểu thì thế này, những người lập trình Komodo và Stockfish và các máy chơi cờ, đều chỉ ở tầm Elo 2000, 2200. Cách họ truyền đạt về cờ vua cho máy tính không thể nào hơn tôi được nhưng tại sao máy tính lại chơi cờ tốt đến vậy. Vì chúng có thể làm các phép tính tốt hơn rất nhiều. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong cờ vua và tôi cảm thấy tiếc vì mình không tập luyện nó sớm hơn.
Anh đã thắng máy tính nào chưa?
Không phải những cái xuất sắc. Khi mà tôi bắt đầu giỏi hơn thì chúng ta đã không theo kịp máy tính rồi. Tôi có chơi thử với những hệ thống cũ như Deep Fritz, tôi có thể thắng 1 vài trận, nếu may mắn thì có thể là 20 trận khi đưa vào đúng thế cờ, còn Stockfish, Houdini, Komodo hay Leela à, quên đi.
Anh có nghĩ khả năng chơi cờ là bẩm sinh?
Với những câu hỏi mang tầm vũ trụ như là “bạn giỏi như thế này là do bạn sinh ra như vậy hay do tập luyện miệt mài”, tôi nghĩ không bao giờ chúng ta trả lời được đâu. Tôi thì tin là do tập luyện, vì nó tạo động lực cho bản thân tôi. Thành thật mà nói, khi nhìn vào những thiên tài tự nhiên như Magnus – tôi biết rằng mình không thể tưởng tượng nó như thế nào, nhưng tập luyện vẫn luôn mang lại kết quả. Tôi cho rằng ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống nếu bạn bỏ ra 110% sức lực, một cách miệt mài, bạn sẽ dễ dàng nằm trong top 1% xuất sắc nhất, nhưng để vượt lên trên top 1% đó phải cần một đặc ân thật sự.
Nếu ngày mai tôi từ bỏ cờ mua và quyết định tập bóng rổ mỗi ngày để trở thành một vận động viên xuất sắc nhất có thể, tôi biết mình sẽ làm được nhưng để thi đấu ở NBA thì chắc là không rồi. Tôi có thể đạt đến trình độ rất rất giỏi với một quyết tâm như thế, đó là những gì tôi nghĩ về cờ vua. Bất cứ ai cũng có thể đạt đến trình độ kiện tướng FIDE, kiện tướng quốc tế, thậm chí là đại kiện tướng nếu họ toàn tâm toàn ý tập trung cho cờ vua, xem nó như nguồn sống của mình vậy, tôi nghĩ vậy. Nhưng hơn thế nữa thì tôi không biết.
Sự thiên tài của Carlsen thể hiện thế nào?
Nếu tôi biết điều gì biến Magnus thành thiên tài thì chắc tôi đã là nhà vô địch thế giới rồi. Anh ấy chỉ cần nhìn vào bàn cờ mà biết nước đi nào là chính xác, không nhất thiết là tốt nhất nhưng luôn chính xác. Anh ấy luôn có một thần thái như Bobby Fischer mỗi khi ra trận. Tôi từng đọc một thống kê rằng trong top 10 kỳ thủ hàng đầu, anh ấy là người có số nước đi trùng với lựa chọn của máy tính ít nhất và lựa chọn của 3 kỳ thủ hàng đầu là giống nhau nhiều nhất, điều này cho thấy Magnus thường không có những nước đi tốt nhất nhiều hơn mọi người nhưng anh ấy luôn có những lựa chọn tốt, và anh ấy rất ít mắc những lỗi nghiêm trọng, nó như là một điều tự nhiên rồi… Tôi muốn nhắc lại, anh ấy giỏi hơn tôi rất nhiều và để nhận xét thì quá khó. Mặc dù đang đứng thứ 24 thế giới nhưng giữa chúng tôi có quá nhiều điều khác nhau. Rất khó để biết những gì đang diễn ra trong đầu anh ấy, đơn giản là anh ấy mạnh hơn.
Anh nghĩ thế nào về trận đấu của AlphaZero?
Tôi không thật sự hứng thú với trận đấu giữa AlphaZero và Stockfish vì nó không diễn ra một cách công khai, AlphaZero rõ ràng là mạnh hơn nhưng nó thể chạy trên một chiếc máy tính thông thường, nó sử dụng những phần cứng riêng. Tôi quan tâm nhiều hơn với trận đấu giữa LeelaZero và Stockfish, ít nhất Leela cũng dẫn trước Stockfish, tôi nhớ là vậy, khi theo dõi trên TCEC (cuối cùng Stockfish thắng 50.5:49.5). Nó không thắng một cách hủy duyệt như AlphaZeo, nhưng vẫn là một trận đấu mà trí thông minh nhân tạo, có lẽ là một phiên bản yếu hơn, thắng một hệ thống cho con người xây dựng. Tôi không dành quá nhiều thời gian cho các trận cờ vua của máy tính vì tôi tập trung vào việc đánh thắng các đối thủ của mình hơn. Nếu bạn muốn thắng một máy tính thì tôi chỉ biết chúc bạn may mắn!
Sam sẽ bước vào hành trình bảo vệ chức vô địch Mỹ của mình tại Saint Louis trong tháng này, nhưng trước đó anh sẽ tham dự lễ hội cờ vua tại Prague, Prague Chess Festival Masters vào lúc 15:00 giờ châu Âu vào ngày 06/03.
Theo VNChess

0 nhận xét:

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618