Cờ vua được biết đến rộng rãi như môn làm tăng cường “cơ thần
kinh”. Các lợi ích mang tính hiệu quả của cờ vua xuất hiện ngày càng nhiều. Rất
nhiều các nghiên cứu, với luận điểm ủng hộ rằng việc học cờ vua nâng cao trí nhớ, làm
tăng các kỹ năng về không gian và con số, tăng khả năng giải quyết vấn đề và tư
duy logic.
CỜ
VUA TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
Một nghiên cứu của Tiến sĩ Albert Frank ở Zaire năm 1973 -74
đã cho thấy những thiếu niên giỏi về cờ vua thì có thế mạnh về không gian, số
học, khuynh hướng quản lý và các kỹ năng liên quan tới công việc văn phòng. Tiến
sĩ Robert Ferguson nhấn mạnh: “những phát hiện này cho thấy khả năng bộc lộ của
tính cách của một cá nhân không chỉ ở một hoặc hai mặt mà còn là rất nhiều các
mặt khác khi cờ vua.”Sự nghiên cứu của tiến sĩ Frank cũng chỉ ra rằng việc học cờ
vua làm tăng cường cả về số học và khả năng ngôn ngữ, điều này đúng với hầu hết
các học sinh (không chỉ với người chơi giỏi), những học sinh này đã dành một
tuần 2 giờ để học chơi cờ trong suốt một năm học.
Các nghiên cứu khác đã bổ
sung thêm rằng chơi cờ vua có thể tăng cường trí nhớ của trẻ (Artise).
Một cuộc nghiên cứu năm 1990 đến 1992 ở New Brunswick,
Canada, bổ sung thêm giá trị của cờ vua về sự phát triển các kỹ năng giải quyết
vấn đề ở trẻ nhỏ (Guadreau 1992). Chương trình đã đưa cờ vua vào giảng dạy từ
lớp 2 đến lớp 7 như một phần của môn toán học đã cho thấy điểm số trung bình
trong các bài kiểm tra của học sinh trong tỉnh tăng lên từ 62% đến 81%. Cờ vua
đã giúp học sinh nâng cao tổng thể các chỉ số IQ.
Một nghiên cứu ở Venezuela sử dụng một mô hình gọi là
“Wechsler Intelligence Scale” đối với hơn 4000 học sinh lớp hai đã phát hiện ra
một phát triển quan trọng ở chỉ số IQ của hầu hết học sinh sau 4 tháng rưỡi học
cờ vua một cách có hệ thống. Điều này xảy ra ở hầu hết các nhóm kinh tế -xã hội
bao gồm cả nam và nữ. Chính phủ Venezuela đã rất ấn tượng với kết quả này và
cho phép tất cả trường đưa môn cờ vua vào giảng dạy bắt đầu từ năm 1988-1989.
CỜ
VUA Ở HOA KỲ
Cờ vua từ lâu đã được công nhận trên toàn thế giới như là một
nhà xây dựng trí tuệ vững mạnh, nhưng chỉ gần đây Hoa Kỳ mới bắt đầu thừa nhận
khả năng của cờ vua trong việc nâng cao khả năng nhận thức, suy nghĩ mang tính
lý trí và lý luận đúng cả ở những trẻ em ít hứa hẹn nhất.
Ông Robert Ferguson của Bradford – trường PA đã kiểm tra các
học sinh từ lớp bảy đến lớp chín, năm 1979 – 1983, một phần của đề ESEA phần IV
– Chương trình khám phá và thấy rằng sau khi dành 60 – 64 giờ để chơi và học cờ
vua trên 32 tuần học sinh thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong tư duy phản biện.
Nghiên cứu của ông cho thấy điểm số bài kiểm tra về tư duy phản biện gọi là
Watson-Glaser Critical Thinking Appraisal đã tăng lên 17,3% ở các học sinh
thường xuyên tham gia vào các lớp học cờ vua, so với 4,6% các trẻ em tham gia
các hình thức hoạt động khác của “các chương trình hoạt động làm giàu” bao gồm:
giải quyết vấn đề tương lai, Dungeons và Dragons, giải quyết vấn đề với máy
tính, nghiên cứu độc lập, và ghi chép sáng tạo. Ông kết luận cờ vua nâng cao kỹ
năng tư duy hơn các phương pháp làm giàu kỹ năng khác.
Trong một chương trình do tiến sĩ Ferguson điều hành từ tháng
chín năm 1987 đến tháng 5 năm 1988, tất cả các học sinh của một lớp sáu chọn ở
vùng nông thôn Pennsylvania đã được yêu cầu để học về cờ. Kết quả thật đặc biệt, Kết quả cuộc nghiên cứu các bài kiểm
tra cho thấy có một sự gia tăng đầy ý nghĩa cả về trí nhớ và các kỹ năng lý
luận ngôn ngữ.
Năm 1993, một dự án được hướng dẫn bởi giáo sư Stuart
Margulies điều tra ảnh hưởng của chơi cờ tới điểm số môn đọc. Hai trong số 5
lớp học đã được lựa chọn ở các trường New York và Los Angeles. Các em được lựa
chọn là học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được giảng dạy cờ vua và lý luận ở mỗi
trường. Điểm đọc của học sinh chơi cờ vua và học sinh không chơi cờ xấp xỉ bằng
nhau ở đầu năm học. Tuy nhiên, vào cuối năm những học sinh tham gia chương
trình cờ vua có điểm số đọc cao hơn rất đáng kể.
Ở Marina, CA, một thử nghiệm chỉ ra rằng chỉ với 20 ngày chơi
cờ thì kết quả học tập của học sinh được cải thiện đáng kể. George L.
Stephenson, trưởng khoa toán học Marina JHS, cho biết 55% học viên cho thấy sự
cải thiện rõ rệt trong kết quả học tập sau khi được hướng dẫn sơ lược về cách
chơi cờ.
Học sinh tiểu học thông thường (chưa từng tham gia khóa học
cờ vua nào, và thường là học sinh lớp 3 và lớp 5) sau khi tham gia vào một
chương trình cờ của trường cho thấy kỹ năng đọc và học toán tăng gấp hai lần so
với học sinh không chơi cờ dựa trên thang Đánh Giá Kỹ Năng Học Tập Texas. Các
báo cáo cũng cho thấy giáo dục đặc biệt với người chơi cờ làm gia tăng lòng tự
trọng và sự tự tin – đây là mục tiêu chính dành cho các em học sinh này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét